Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Chiến lược kinh doanh và những điều cần biết

“Chiến lược kinh doanh” là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong xã hội ngày nay nói chung và trong giới kinh doanh nói riêng. Nhưng có phải ai cũng hiểu đúng, trọn vẹn về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó?

“Chiến lược kinh doanh” là gì?

Vậy thuật ngữ này có ý nghĩa gì? Có tầm quan trọng như thế nào? Làm thế nào để có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh khách sạn hoàn hảo, đảm bảo tối đa tỷ lệ thành công? 

Đó là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Đây cũng chính là nội dung tổng thể của một kế hoạch kinh doanh có trình tự gồm một chuỗi những biện pháp, cách thức hoạt động xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài.

Nên xây dựng chiến lược kinh doanh để kinh doanh dễ thành công hơn
Nên xây dựng chiến lược kinh doanh để kinh doanh dễ thành công hơn

Mục tiêu cuối cùng của điều này là hướng tới việc thúc đẩy lợi nhuận cao nhất và sự phát triển của hệ thống kinh doanh. Bởi vậy nên nó phải được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng của các chuyên gia, những lãnh đạo cao cấp và có năng lực nhất của doanh nghiệp. 

Chiến lược kinh doanh có vai trò như thế nào trong kinh doanh?

Điều này được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Bởi ở đó sẽ đề ra những phương pháp, cách thức, kế hoạch hoạt động, cân đối nguồn nhân lực trong một thời gian dài xuyên suốt. Bên cạnh đó, mỗi ngày, trên thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp, điều đó đòi hỏi chiến lược kinh doanh phải vạch rõ được chiến thuật cạnh tranh, đánh bại và loại bỏ đối thủ. 

Đây được xem là bản kế hoạch hoàn hảo, không những được xây dựng từ những nghiên cứu, tính toán từ “bộ não” của doanh nghiệp, mà còn là những bài học giá trị được đúc rút từ những kinh nghiệm trong quá khứ của các doanh nghiệp. Điều đó sẽ góp phần giúp doanh nghiệp dễ dàng thành công hơn.

Các tập đoàn lớn mạnh trong xã hội hiện nay như: tập đoàn Thiên Minh, Mường Thanh,… trước khi có được thành công, sự nổi tiếng như ngày hôm nay họ đã từng rất đầu tư xây dựng nên chiến lược kinh doanh hoàn hảo.

Xem thêm: Vì sao nên xây dựng chiến lược bán phòng khách sạn?

4 bước cần thiết để xây dựng một chiến lược kinh doanh khách sạn

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả chắc chắn sẽ đảm bảo tối đa sự thành công cho doanh nghiệp. Đặc biệt, tồn tại trong thời đại xã hội nhiều thay đổi như hiện nay, xây dựng một chiến lược kinh doanh là điều cực kỳ cần thiết và ý nghĩa cho các doanh nghiệp. Chúng tôi gợi ý với bạn 4 bước như sau để xây dựng được một chiến lược kinh doanh khách sạn hoàn hảo.

1. Xác định cụ thể mục tiêu của khách sạn bạn quản lý

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn của bạn. Bạn cần phân biệt được sự khác nhau giữa mục tiêu với dự định. Bởi đây sẽ là điều mà bạn cần chắc chắn đạt được trong tương lai, cũng là căn cứ, cơ sở, động lực để cả doanh nghiệp bạn cố gắng hết mình. Cách bạn xác định mục tiêu sẽ thể hiện rõ ràng tỷ lệ thành công của bạn.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh khách sạn thành công 

2. Phân tích môi trường kinh doanh khách sạn ở thời điểm hiện tại

Ở bước này, bạn nên nghiên cứu, đánh giá ở 2 phương diện: thị trường khách sạn hiện tại và nội lực của khách sạn mình quản lý. 

Kế hoạch chiến lược kinh doanh cần có cả yếu tố cạnh tranh
Kế hoạch chiến lược kinh doanh cần có cả yếu tố cạnh tranh

+ Đánh giá thị trường hiện tại: bạn cần nghiên cứu để xác định được, trong thị trường hiện tại có những điểm nào đang là thời cơ hay là thách thức đối với khách sạn mình. Từ đó sẽ có được những kế hoạch phát triển hoặc đối phó với những khó khăn.

+ Đánh giá nội lực: hãy nghiên cứu, phân tích xem khách sạn mình đang có những thế mạnh hay điểm yếu gì để cùng nghiên cứu những giải pháp phát triển doanh nghiệp.

3. Chiến lược sản phẩm

Đây sẽ là nền tảng để phát triển doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khoanh vùng được những đối tượng khách hàng mục tiêu để từ đó trang bị những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng hài lòng yêu cầu của khách hàng, hạn chế những rủi ro, thất bại.

Cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay
Cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay

Tùy vào từng nhóm đối tượng khách hàng để bạn có thể xây dựng một chiến lược khách sạn phù hợp. Nhưng nhất định bạn phải xác định được: Mục tiêu cần đạt là gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Phương án để chiến thắng đối thủ như thế nào?

4. Hình thành và lựa chọn chiến lược

Khi đã ở giai đoạn này của quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn, bạn nhất định phải lý trí, sáng suốt để có thể lựa chọn chiến lược phù hợp nhất với tình hình hiện tại của khách sạn, chắc chắn sẽ phát triển được khách sạn của mình.

Chúng tôi đưa ra cho bạn 2 gợi ý để có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiến lược: phân tích bằng ma trận BCG hoặc sử dụng ma trận SWOT.

+ Ma trận BCG:

Đây là từ viết tắt của Boston Consulting Group. Lý thuyết này được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp mình bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ. 

+ Ma trận SWOT:

Là một mô hình bắt nguồn từ 4 chữ viết tắt: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (nguy cơ). Mô hình này sẽ cung cấp cho bạn một công cụ giúp phân tích chiến lược và rà soát, cũng như đánh giá rủi ro, định hướng của một công ty hay một dự án kinh doanh nào đó. 

SWOT phù hợp với làm việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị, phát triển sản phẩm và dịch vụ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bài viết này để có thêm bí quyết giúp bạn kinh doanh khách sạn dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!