Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Để xây dựng chiến lược PR khách sạn thành công

Với mục đích lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu, thúc đẩy lợi nhuận nhiều khách sạn đã lựa chọn sử dụng chiến lược PR khách sạn. Vậy PR là gì, xây dựng chiến lược PR khách sạn như thế nào? Những thắc mắc ấy sẽ được chúng tôi trả lời bạn bằng bài viết dưới đây nhé!

PR khách sạn là gì?

PR là viết tắt của cụm từ Public Relations (quan hệ công chúng) là một phần của marketing có nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh công ty giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về thương hiệu của công ty. Từ đó thay đổi hành vi khách hàng giúp tăng thị phần, doanh thu cho công ty. 

PR cũng là một ngành nghề và đang ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở Việt Nam. Đây được xem là một kênh truyền thông tiếp thị giúp kết nối công ty với đối tượng mục tiêu, công chúng quan tâm. Nói cách khác, đó là cộng đồng tạo được cái nhìn thiện cảm từ công chúng đối với công ty, tổ chức của mình qua các công cụ để thu hút sự chú ý của công chúng. 

Mục đích chính của hoạt động PR khách sạn là tăng lợi nhuận cho khách sạn
Mục đích chính của hoạt động PR khách sạn là tăng lợi nhuận cho khách sạn

Mục đích cuối cùng của PR chính là truyền thông tiếp thị tạo ra hình ảnh riêng cho công ty, tổ chức và tăng thiện chí từ khách hàng. Tuy nhiên những hiệu quả thu về không phải là hiện vật nhưng lại mang những chú ý tích cực của xã hội, thậm chí một hiệu ứng lâu dài có thể coi là một nền tảng cần thiết để phát triển tổ chức đó. 

PR khách sạn là quá trình giúp khách sạn có cơ hội tiếp cận với những du khách tiềm năng. Hoạt động pr không chỉ giúp khách sạn tiếp cận được nhiều khách hàng mà còn mở rộng và phát triển được thương hiệu của khách sạn. 

Các bước xây dựng chiến lược PR khách sạn thành công 

Lập kế hoạch cho chiến dịch PR là công việc quan trọng đầu tiên trong công tác triển khai một chiến dịch truyền thông PR hiệu quả cho dù đó là một chiến dịch truyền thông online hay truyền thông offline. 

Truyền thông online: là việc thực hiện chiến dịch truyền thông trên các kênh trực tuyến, internet (báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội, mạng tìm kiếm,…)

Truyền thông offline: là việc thực hiện chiến dịch truyền thông trên các kênh truyền thống (truyền thanh, truyền hình,…)

Thông thường người ta sẽ xây dựng một chiến lược PR qua 8 bước:

Bước 1: Nghiên cứu phân tích

  • Thu thập thông tin tổng quan thị trường
  • Thông tin doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, sử dụng SWOT: S – Strength (Điểm mạnh), W – Weakness (Điểm yếu), O – Opportunity (Cơ hội), T – Threat (Thách thức)
  • Phân tích thông tin để chỉ ra “doanh nghiệp ở đâu” trên thị trường
  • Đánh giá cơ hội

Lưu ý chúng ta sẽ phải đánh giá tình hình thường xuyên để biết được: vị trí của chúng ta trong công chúng? Có vấn đề nào mà công chúng hiểu chưa chính xác? Phương pháp đánh giá: thăm dò ý kiến, thái độ, xem xét các báo cáo, đánh giá môi trường nội bộ,…

Bước 2: Xác định các mục tiêu

Thiết lập một đặc điểm mới trong văn hóa tổ chức để:

  • Công chúng biết về hoạt động xã hội của lãnh đạo công ty
  • Để ủng hộ một chương trình trao học bổng, tài trợ
  • Để công chúng biết đến hoạt động nghiên cứu của tổ chức
  • Để các chính trị gia, quan chức chính phủ biết về hoạt động của tổ chức vì có thể bị ảnh hưởng của các luật, quy định mới,…

Bước 3: Lập kế hoạch chi tiết 

  • Xác định mục tiêu: Doanh thu, thương hiệu, thị phần, sản phẩm…mục tiêu ưu tiên nhất
  • Xác định đối tượng: Liệt kê một mô tả ngắn đối tượng chính muốn tác động thông qua kế hoạch này
  • Xác định thông điệp: Chất lượng, dịch vụ, tài trợ, từ thiện…
  • Xác định công cụ truyền thông (banner, Box, bài PR, TVC, sự kiện online và offline) và kênh truyền thông sử dụng (truyền thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử…)
  • Dự kiến ngân sách
  • Tổ chức thực hiện (Bố trí nhân sự, phân công nhiệm vụ…)

Bước 4: Xác định các nhóm công chúng 

Xác định được những nhóm công chúng liên quan:

  • Thiết lập ưu tiên chi ngân sách
  • Chọn phương tiện truyền thông phù hợp
  • Chọn phương pháp truyền thông phù hợp
  • Chọn thông điệp phù hợp

10 nhóm công chúng cơ bản:

  • Cộng đồng
  • Nhân viên hiện tại
  • Nhân viên tiềm năng
  • Nhà đầu tư góp vốn
  • Nhà cung cấp
  • Nhà phân phối
  • Giới truyền thông
  • Các giới có thể ảnh hưởng đến dư luận
  • Hiệp hội thương mại, đoàn thể
  • Khách hàng, người tiêu dùng
Chiến lược pr khách sạn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của khách sạn
Chiến lược pr khách sạn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của khách sạn

Bước 5: Các phương tiện truyền thông phổ biến 

  • Truyền hình
  • Ấn phẩm
  • Triển lãm
  • Tài trợ 
  • Văn hóa công ty

Bước 6: Hoạch định ngân sách

Việc hoạch định ngân sách mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

  • Biết chi phí thực hiện một chương trình 
  • Giúp bạn xác định được nên thực hiện chương trình nào trước 
  • Đặt định mức chi tiêu và kiểm soát
  • Đánh giá được việc sử dụng ngân sách

Bước 7: Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh

Khi tiến hành triển khai kế hoạch PR bạn cần phải theo dõi, quản lý mọi mặt để đảm bảo được việc thực hiện diễn ra đúng kế hoạch đề ra ban đầu. Song song với đó bạn cũng cần đánh giá hiệu quả chiều hướng diễn biến để có những điều chỉnh kịp thời, tăng cường hiệu quả PR. 

Bước 8: Đánh giá kết quả

Có rất nhiều phương pháp được dùng để đánh giá kết quả như:

  • Đánh giá bằng số lượng phản hồi
  • Đánh giá bằng số liệu thống kê
  • Đánh giá bằng nguồn tài liệu
  • Đánh giá bằng thăm dò dư luận…

Bạn có thể tham khảo bài viết chia sẻ bí quyết kinh doanh khách sạn thành công.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết trên bạn đã có thể tự tin để xây dựng cho khách sạn mình một chiến lược PR phù hợp, mang lại hiệu quả kinh doanh cao.