Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Marketing mix là gì? Ý nghĩa của từng “thành phần” có trong marketing mix

Chiến lược marketing mix được đánh giá là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Vậy thuật ngữ marketing mix thực chất là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Marketing mix là gì?

Marketing mix còn có tên gọi khác là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này đã được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Neli Borden – chủ tịch của hiệp hội marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ marketing hỗn hợp. Marketing mix thường rất quan trọng khi quyết định một sản phẩm hoặc thương hiệu.

Marketing mix còn có tên gọi khác là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Marketing mix còn có tên gọi khác là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Phân loại mô hình marketing mix

Căn cứ vào thời gian cùng sự phát triển của nó mà người ta chia làm mô hình marketing mix 4P và mô hình marketing mix 7Ps.

Mô hình marketing mix 4P gồm có: Price (giá cả), Product (sản phẩm), Promotion ( xúc tiến thương mại), và Place ( phân phối).

Mô hình marketing mix 7Ps ra đời được xem như sự kế thừa và phát triển của mô hình 4P, các chuyên gia marketing đã đưa ra 3P bổ sung mô vào mô hình này, đó là: Process (quy trình),People (con người), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho hoạt động marketing khi hàng hóa không còn dừng lại ở sản phẩm hữu hình mà còn là những sản phẩm vô hình.

Xem thêm bí quyết xây dựng chiến lược PR khách sạn tại đây

Ý nghĩa các thành tố tạo nên marketing mix

Marketing mix được đánh giá là công cụ phổ biến nhất giúp các marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo trên thị trường. Vậy đã có bao giờ bạn thắc mắc đến những yếu tố tạo nên công cụ tuyệt vời này chưa? Hãy để chúng tôi giúp bạn tìm hiểu điều đó nhé!

Xem thêm: Hệ thống chiến lược marketing mix trong khách sạn

1. Marketing mix truyền thống (4P)

a. Product (sản phẩm)

Hạn sử dụng của mỗi sản phẩm được ví như một cuộc sống của con người, cũng có giai đoạn tăng trưởng, trưởng thành và suy thoái. Mà như bạn biết đấy, một sản phẩm muốn hấp dẫn được khách hàng thì ngoài việc đảm bảo chất lượng còn phải thỏa mãn được về mặt thẩm mỹ. Vì vậy, đòi hỏi các nhà tiếp thị phải tìm hiểu tỉ mỉ, nghiên cứu kỹ về vòng đời của sản phẩm đang tiếp thị để có chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả. 

Ví dụ như thời gian trước đây “mì Tiến Vua” vốn là một mặt hàng mới trong thị trường mì ăn liền, phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ lớn để tồn tại và phát triển. Thế nhưng bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, đề ra mục tiêu rõ ràng: “Mì vì sức khỏe, không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn”, vỏn vẹn trong vòng 3 tháng mở bán mà sản phẩm này đã đạt được những chỉ số mà các sản phẩm khác phải mất 6 tháng mới đạt được. 

b. Price (giá cả)

Giá sản phẩm chính là khoản chi phí mà khách hàng phải bỏ ra nếu muốn sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Giá cả cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định lợi nhuận, sự sống còn của doanh nghiệp. Việc điều chỉnh giá cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược marketing. Vì sản phẩm được định giá quá thấp, bắt buộc doanh nghiệp phải bán được thật nhiều sản phẩm để thu về lợi nhuận. Ngược lại, nếu mức giá được đưa ra quá cao sẽ khiến khách hàng chuyển dần qua sử dụng sản phẩm của đối thủ. 

Mô hình marketing mix 4P gồm có: Price (giá cả), Product (sản phẩm), Promotion ( xúc tiến thương mại), và Place ( phân phối). 
Mô hình marketing mix 4P gồm có: Price (giá cả), Product (sản phẩm), Promotion ( xúc tiến thương mại), và Place ( phân phối).

Vì vậy, khi thiết lập giá, các nhà tiếp thị phải đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, nắm rõ được giá trị sản phẩm mà khách hàng nhận được. Hiện nay có 3 chiến lược giá cơ bản là: giá hớt váng thị trường, giá thâm nhập thị trường và giá trung lập.

c. Place (phân phối)

Phân phối chính là hoạt động cung cấp sản phẩm tại một địa điểm thuận tiện cho người tiêu dùng. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hoặc các cửa hàng thương mại điện tử trên internet. Các nhà tiếp thị cũng cần có chiến lược phân phối để phát triển doanh nghiệp. Nếu kênh đầu tư phân phối không được doanh nghiệp đầu tư đúng cách thì có thể dẫn đến sự lãng phí tài chính, không thu được kết quả tốt.

Xem thêm: Chiến lược tăng lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn

2. Marketing mix 7Ps

Trong phần này, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin của 03 yếu tố P được dùng để bổ sung vào mô hình cổ điển của marketing mix 4P.

a. Process (quy trình)

Các quy trình và hệ thống tổ chức, quản lý trong doanh nghiệp có ảnh hưởng đến quá trình marketing của công ty.

b. People (con người)

Nhân viên, đại diện thương hiệu của công ty, người trực tiếp tiếp xúc và trao đổi với khách hàng.

c. Physical evidence (bằng chứng vật lý)

Các yếu tố trưng bày bên trong của cửa hàng như: không gian của cửa hàng, biển hiệu của cửa hàng, trang phục làm việc của nhân viên,…

Tuy nhiên, theo nhận xét của các chuyên gia marketing và phần lớn nhà tiếp thị thì các marketer thường hay sử dụng mô hình 4P và tùy theo từng ngành hàng mà mô hình marketing mix có thể thay đổi. Vì vậy nên các chuyên gia marketing cần hiểu rõ marketing mix là gì, mục tiêu cụ thể của chiến lược marketing mix 4P là như thế nào để xác định được mô hình phù hợp.