Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Quy luật kinh doanh khách sạn là gì?

Không sai khi nói rằng, bất cứ ngành nghề nào cũng có đặc thù và tính quy luật nhất định. Và kinh doanh khách sạn cũng không là ngoại lệ. Vậy tính quy luật trong kinh doanh khách sạn được thể hiện như thế nào?

Tính quy luật trong kinh doanh khách sạn là gì?

Giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu nhất thì quy luật chính là mối liên hệ bản chất, tất nhiên, phổ biến và được lặp đi, lặp lại giữa các yếu tố trong cùng một sự vật, hoặc giữa các sự vật với nhau. Bàn về tính chất của tính quy luật, người ta thường đề cập đến tính khách quan và tính ổn định.

Tính quy luật trong kinh doanh khách sạn được xem là điểm nổi bật của lĩnh vực này
Tính quy luật trong kinh doanh khách sạn được xem là điểm nổi bật của lĩnh vực này

Và khi nhắc đến đặc điểm của kinh doanh khách sạn, điều mà khiến chúng ta dành nhiều sự quan tâm nhất chính là:

+ Đặc điểm về sản phẩm: “hàng hóa” của kinh doanh khách sạn chủ yếu là các dịch vụ tồn tại dưới dạng vô hình. Quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được diễn ra đồng thời. Và yếu tố tâm lý của khách hàng đóng vai trò rất lớn trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm.

Và một điểm nổi bật nữa là sản phẩm của kinh doanh khách sạn thể hiện tính cao cấp. Bởi đối tượng sử dụng dịch vụ của khách sạn phần lớn là khách du lịch. Đây là đối tượng có khả năng chi trả chi phí cao hơn mức tiêu dùng bình thường. Thế nên những đòi hỏi của họ về chất lượng chắc chắn cũng cao hơn, khắt khe hơn.

+ Đặc điểm về đối tượng phục vụ: đối tượng khách hàng của khách sạn sẽ rất phong phú, đa dạng, không bị giới hạn bởi bất kỳ yếu tố nào. Điều đó tạo thuận lợi để khách sạn phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho người quản lý khách sạn. Bởi bạn sẽ phải là người hiểu, cảm thông, tôn trọng quan điểm, phong cách,… của từng đối tượng khách hàng.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về kinh doanh khách sạn, bạn có thể tham khảo bài viết về đặc điểm kinh doanh khách sạn.

Tính quy luật trong kinh doanh khách sạn

Sở dĩ nói rằng, kinh doanh khách sạn có tính quy luật là bởi ngành nghề này chịu sự chi phối của các quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật về tâm lý của con người. Vậy những điều đó được thể hiện cụ thể như thế nào?

Bạn biết đấy, hoạt động kinh doanh khách sạn chỉ có thể thực sự thành công khi bạn biết khai thác nguồn tài nguyên du lịch một cách hiệu quả. Mà du lịch ở Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thiên nhiên.

Nổi bật trong số đó chính là sự biến đổi của thời tiết, khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng khách du lịch đến Việt Nam. Cụ thể như, đối với những địa điểm giàu tiềm năng để phát triển du lịch biển thì mùa cao điểm chắc chắn là mùa hè khi thời tiết nóng nực vô cùng. Cũng bởi điều này nên du lịch biển vào mùa đông thường rất ít khách. Kéo theo đó là hiện tượng “dẫm chân tại chỗ” của lĩnh vực kinh doanh khách sạn ở gần các địa điểm này.

Số lượng khách du lịch lưu trú ở các khách sạn sẽ tùy thuộc vào thời tiết từng mùa
Số lượng khách du lịch lưu trú ở các khách sạn sẽ tùy thuộc vào thời tiết từng mùa

Bên cạnh đó, quy luật về tâm lý của con người cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Những đặc điểm về tâm lý, nhân khẩu học là yếu tố quyết định đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ đến với khách sạn của bạn. Nếu bạn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì sẽ dễ dàng đáp ứng. Khiến khách hàng hài lòng có nghĩa là bạn đã bước đầu thành công trong việc khẳng định thương hiệu khách sạn mình, tạo đà để tiến xa hơn nữa.

Chưa dừng lại ở đó, quy luật kinh tế xã hội cũng trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Nó quyết định nhu cầu, khả năng chi trả của khách hàng.

Chính vì những đặc điểm trên mà những nhà đầu tư cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng những quy luật có khả năng chi phối hoạt động kinh doanh với doanh nghiệp của mình để sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có. Bởi tất cả mọi vấn đề đều có tính hai mặt, kể cả là các quy luật. Hãy chắc chắn và là người chủ động để đưa ra các biện pháp hữu hiệu khắc phục các bất lợi và phát huy những tác động có lợi để đảm bảo được sự phát triển của hoạt động kinh doanh khách sạn.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh khách sạn thành công 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có được cái nhìn khách quan và toàn diện về tính chất quy luật trong kinh doanh khách sạn. Để từ đó bạn có thể lựa chọn và có những biện pháp khắc phục điểm hạn chế, phát huy tối đa thế mạnh của quy luật này. Chúc các bạn thành công!